ทำความรู้จักกับ”เมล็ดกาแฟ”กันเถอะ 

Published by Chobpaicafe on

ทำความรู้จักกับ”เมล็ดกาแฟ”กันเถอะ

เมล็ดกาแฟ มาจากผลผลิตจากต้นกาแฟ (coffea) ซึ่งจะต้องผ่านกระบวนการหรือขั้นตอนการทำกาแฟ โดยผู้ผลิตจะต้องเริ่มตั้งแต่การเก็บเกี่ยวเมล็ดไปจนถึงการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์จนไปถึงขั้นตอนในการบดก่อนจะออกมาเป็นเมล็ดที่เรานำมาชงเมนูกาแฟสุดฮิตนั้นเอง อย่างไรก็ตามเมล็ดกาแฟยังแบ่งออกเป็นหลายสายพันธุ์ ซึ่งแต่ล่ะพันธุ์นั้นมีผลต่อรสชาติของกาแฟรวมไปถึงกลิ่นของเมล็ดกาแฟด้วยเช่นกัน ในวันนี้ชอบไปคาเฟ่จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ เมล็ดกาแฟ สายพันธุ์ยอดนิยมในปัจจุบัน เพื่อให้ทุกคนสามารถเลือกกาแฟที่มีรสชาติและกลิ่นที่ตรงต่อความต้องการมากที่สุด เมล็ดกาแฟจะมีสายพันธุ์อะไรบ้างนั้นตามมาดูต่อกันเลยค่ะ 

ความรู้เกี่ยวกับเมล็ดกาแฟ 

สายพันธุ์ของเมล็ดกาแฟ

ในปัจจุบันมีกาแฟมากมายหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งเมล็ดพันธุ์ยอดนิยมที่นำมาดื่มนั้นจะแบ่งออกเป็น 4 สายพันธุ์ คือ พันธุ์อาราบิก้า (Arabica), พันธุ์โรบัสต้า (Robusta), พันธุ์ลิบิก้า (Liberica) และพันธุ์เอ็กซ์เซลซ่า (Excelsa) ซึ่งตามท้องตลาดเมล็ดที่เราน่าจะคุ้นเคยมากที่สุดจะเป็น เมล็ดพันธุ์อาราบิก้าและพันธุ์โรบัสต้า ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงเมล็ดกาแฟ 2 สายพันธุ์นี้กันว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร 

สายพันธุ์อาราบิก้า (Arabica)

เมล็ดกาแฟพันธุ์อาราบิก้า เป็นเมล็ดกาแฟที่เป็นที่นิยมมากๆ เรียกว่าเป็นอันดับ 1 ในท้องตลาดเลยทีเดียว ซึ่งจะนิยมปลูกกาแฟพันธุ์นี้ในที่สูงและมีอุณหภูมิที่อบอุ่น เพราะจะเจริญเติบโตได้ดีกว่า เช่น ประเทศบลาซิลและโคลัมเบีย ส่วนในประเทศไทยจะนิยมปลูกในพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 800-1000 เมตร หรือปลูกในภาพเหนือของประเทศไทย เช่น จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน หรือลำปางนั้นเอง กาแฟสายพันธุ์นี้จะมีรสชาติที่นุ่มนวล ออกไปทางหวาน และมีกลิ่นที่หอมทำให้คอกาแฟถูกใจมากที่สุด 

สายพันธุ์อาราบิก้า (Arabica)

สายพันธุ์โรบัสต้า (Robusta)

เมล็ดกาแฟสายพันธุ์โรบัสต้า เป็นกาแฟที่เป็นที่นิยมรองลงมาจากกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ประมาณ 20% ของท้องตลาด ซึ่งมักปลูกในพื้นที่ไม่สูงมาก ใช้พื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 500-600 เมตรเท่านั้น พื้นที่ที่ปลูกในประเทศไทย เช่น ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี เป็นต้น รสชาติจะออกฉุนเข้ม หนักแน่นและมีคาแฟอีนที่มากกว่าอาราบิก้าถึง 2 เท่านั้น จึงนิยมนำไปทำเป็นกาแฟซองสำเร็จรูปนั่นเอง 

สายพันธุ์โรบัสต้า (Robusta)

 ความแตกต่างระหว่างเมล็ดกาแฟอาราบิก้าและโรบัสต้า

เนื่องจากกาแฟทั้งสองแบบนี้มีความแตกต่างทั้งในพื้นที่เพาะปลูก ทำให้ได้รสชาติที่แตกต่างกันเพราะอาราบิก้าจะได้รสชาติหอมหวาน นุ่มนวลอย่างพอดี และนิยมนำไปใช้ในการชงกาแฟสด สำหรับโรบัสต้า จะมีรสชาติค่อนข้างเข้ม มีความขมหนักแน่นกว่าอาราบิก้าทำให้นิยมนำไปผลิตเป็นกาแฟสำเร็จรูปนั้นเอง  แต่หากนำเมล็ดทั้งสองมา Blend ผสมกันในอัตราส่วนที่เหมาะสมแล้วล่ะก็จะทำให้ได้รสชาติกาแฟที่หอมละมุน กำลังพอดี เพราะได้กลิ่นที่ละมุนและรสชาติที่หวานกำลังลงตัวจากเมล็ดอาราบิก้า ผสมกับรสชาติความหนักแน่นและความเข้มข้นลงตัวของเมล็ดโรบัสต้านั้นเอง 

สายพันธุ์ของเมล็ดกาแฟ

บทสรุป 

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับเมล็ดกาแฟยอดนิยมในปัจจุบันที่ทางเรานำมาฝากกันในวันนี้ จะเห็นว่าถึงแม้เมล็ดกาแฟอาราบิก้าและโรบัสต้าจะมีความแตกต่าง แต่เนื่องจากเทคโนโลยีในสมัยนี้ทำให้มีการปรับแต่งพันธุ์ของเมล็ดโรบัสต้าให้มีความคล้ายคลึงกับอาราบิก้ามากขึ้น แต่หากนำเมล็ดกาแฟทั้งสองชนิดมาผสมกันในอัตราส่วนที่เหมาะสมแล้วล่ะก็ ก็จะได้รสชาติของเมล็ดกาแฟที่หอมหวานและละมุนลงตัวมากขึ้น 

อย่างไรก็ตามใครชอบเมล็ดกาแฟแบบไหนก็สามารถไปลองชิมได้ตามคาเฟ่ ร้านกาแฟ หรือหากอยากจะลองซื้อกาแฟสดมาลองชงด้วยตัวเองก็ลองมองหาเครื่องชงกาแฟที่เหมาะกับตัวเอง ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกเช่นกัน ขอให้ทุกคนเอ็นจอยกับการดื่มกาแฟกันเยอะๆนะคะ 


0 Comments

ใส่ความเห็น

Avatar placeholder

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *